Thursday, June 18, 2015

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Bệnh trĩ hiện nay rất phổ biến, chúng là kết quả từ việc tăng áp lực trong tĩnh mạch hậu môn. Áp lực gây ra cho các tĩnh mạch bị sưng lên, làm cho người mắc bệnh đau đớn, đặc biệt là khi bạn đang ngồi. Vậy nguyên nhân bệnh trĩ la do đâu?

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, nhưng phổ biến nhất dễ dẫn đến bệnh trĩ là do áp lực căng thẳng kéo dài hoặc ngồi lâu không vận động dẫn đến tăng áp lực trực tràng ruột. Các yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ bao gồm: táo bón, tiêu chảy, nâng vật nặng, tư thế không đúng cách, ngồi kéo dài, mang thai, chế độ ăn ít chất xơ, giao hợp qua đường hậu môn, và thừa cân. Tổn thương gan và một số bệnh dị ứng thực phẩm cũng có thể là nguyên nhân bệnh trĩ vì chúng làm thêm căng thẳng cho tĩnh mạch trực tràng.

Nguyên nhân bệnh trĩ thường gặp

-Căng thẳng trong quá trình đi tiểu.
-Táo bón.
-Ngồi trong thời gian lâu.
-Thai sản ở phụ nữ (thời kỳ mang thai và sau khi sinh con)
-Nhiễm trùng đường hậu môn.
-Một số bệnh về gan như xơ gan.

Bất kỳ nguyên nhân nào gây ra tăng huyết áp như xơ gan có thể làm trầm trọng thêm áp lực tĩnh mạch trĩ. Một quan niệm sai lầm là giãn tĩnh mạch trực tràng là nguyên nhân của bệnh trĩ. Ở những bệnh nhân có bệnh gan, giãn tĩnh mạch có thể xảy ra do việc cung cấp máu kép vùng trực tràng. Khi xem nội soi, giãn tĩnh mạch trực tràng xảy ra ở khu trực tràng và trĩ nằm trong hậu môn. Trong trường hợp này, việc điều trị bệnh gan là mục tiêu cần phải giải quyết trước mắt (nguyên nhân ban đầu gây ra bệnh trĩ).
Những nguyên nhân gây bệnh trĩ đáng lưu ý nữa là các khối u vùng tiểu khung thường gặp ở phụ nữ (u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u phì đại tuyến tiền liệt...), táo bón lâu ngày mà không được điều trị, bệnh xơ gan, các bệnh lý làm gia tăng áp lực tĩnh mạch cửa/chủ, gây ra tình trạng ứ máu ở đám rối tĩnh mạch trĩ.
nguyen-nhan-mac-benh-tri
Ngồi quá lâu có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ

Các nguyên nhân khác dẫn đến bệnh trĩ

- Chế độ ăn uống không phù hợp : Theo kết quả điều tra cho thấy hầu hết những người mắc bệnh trĩ là nam giới, do có thói quen sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, cafe. Ngoài ra còn sử dụng các loại thực phẩm cay nóng như: tiêu, ớt, cà ri,… cũng là nguyên nhân bệnh trĩ.
- Ít vận động : với những đối tượng do tính chất công việc thường xuyên phải ngồi lâu, đứng lâu như tài xế, công nhân, nhân viên văn phòng… sẽ có nguy cơ mắc bệnh trĩ cao hơn so với những đối tượng khác.
- Bệnh nhân có tiền sử mắc các bệnh về hậu môn hoặc xung quanh vùng hậu môn như áp xe hậu môn, nứt kẽ hậu môn…
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng!
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hiền

Điện thoại: 0967.2468.74 hoặc 0906.298.985

Địa chỉ: Xóm Đình – Thôn Phú Vinh – Xã An Khánh – Huyện Hoài Đức – Hà Nội



No comments:

Post a Comment