Friday, September 11, 2015

Cách phân biệt bệnh trĩ và bệnh sa trực tràng

Cũng giống như bệnh nứt kẽ hậu môn, sa trực tràng cùng rất dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ vì có các triệu chứng bệnh khá giống nhau. Vậy phân biệt trĩ và sa trực tràng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ trả lời thắc mắc của bạn một cách chi tiết nhất
Trĩ và sa trực tràng được hiểu như thế nào?

Trĩ được hình thành do sự giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch (hay tĩnh mạch) ở vùng mô xung quanh hậu môn.

Sa trực tràng là hiện tượng thành trực tràng thoát ra khỏi cơ thắt hậu môn, tình trạng sa ra ngoài có thể chỉ có ở niêm mạc trực tràng hoặc toàn bộ thành trực tràng. 

Sự khác nhau giữa trĩ và sa trực tràng như thế nào?

- Về triệu chứng:
+ Khối sa của trĩ thường ngắn và có một hay nhiều búi không đều, mới đầu chỉ thấy ngứa rát đôi chút, về sau sẽ đi ngoài ra máu và đau nhức mỗi khi đi đại tiện. 
+ Còn trực tràng bị sa xuống là một khối to, đều, nếp niêm mạc hình vòng tròn đồng tâm. Lúc đầu khối sa ngắn, chỉ xuất hiện khi rặn đại tiện, về sau to dần kèm theo chảy máu.

- Về nguyên nhân: 
+ Bệnh trĩ xuất hiện ở những người có chứng táo bón kinh niên, dân văn phòng ngồi lâu ít vận động và cả những người có chế độ ăn uống và sinh hoạt không hợp lý như ăn ít chất xơ, uống ít nước, thường xuyên hút thuốc, uống nhiều bia rượu. 
+ Sa trực tràng thường do các đông tác rặn khi táo bón, do ho mạn tính làm tăng áp lực của khoang bụng,..hoặc tình trạng suy yếu cơ thắt hậu môn và cơ nâng hậu môn cũng là nguyên nhân dẫn đến sa trực tràng.

Trên đây là những thông tin giúp cho bạn có thể phân biệt được hai bệnh này. Nếu thấy có các dấu hiệu của một trong hai bệnh kể trên, bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa để được khám và điều trị đúng bệnh, không nên tự ý điều trị để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. 

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com
 

No comments:

Post a Comment