Wednesday, September 16, 2015

Tìm hiểu bệnh trĩ qua Góc nhìn Đông Y

Bệnh trĩ và nguyên nhân gây nên theo đông y Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ , dưới góc nhìn của Đông y bệnh trĩ có 2 nguyên nhân chính gây nên là do yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong.


Bệnh trĩ dưới góc nhìn Đông Y
Theo Đông y nguyên nhân bên ngoài gây bệnh trĩ chính là yếu tố (ngoại tà) như phong, thấp, táo, nhiệt… xâm nhập vào cơ thể làm thương tổn tràng vị, khiến huyết mạch không được lưu thông, kinh lạc bị ứ trệ, thấp nhiệt tụ lại ở đại tràng gây nên. Đồng thời, sự phát sinh bệnh trĩ còn do các nhân tố bên trong (nội nhân) làm rối loạn chức năng của các tạng phủ khiến âm dương mất cân bằng, khí huyết hư nhược, huyết dịch không thông suốt làm tĩnh mạch giãn to mà hình thành trĩ hạ.

BỆNH TRĨ VÀ NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN THEO ĐÔNG Y 

Theo y học cổ truyền bệnh trĩ gây nên bởi những nguyên nhân sau:

- Do tạng phủ bản hư tức là do thể tạng và cấu trúc ống hậu môn

- Do Cửu tả cửu lỵ nghĩa là do viêm nhiễm, đặc biệt là bị lỏng lỵ kéo dài

- Do yếu tố nghề nghiệp bắt buộc

- Do ăn uống không hợp lý, ăn quá nhiều các đồ cay nóng, cao lương mĩ vị, uống nhiều rượu, bia, cà phê, trà đặc…

- Do táo bón dài ngày

- Do thai sản tức là do mang thai khiến tĩnh mạch trĩ bị đè nén gây bệnh trĩ

- Do dâm dục thái quá, nhập phòng khi say rượu.

Một số bài thuốc chữa bệnh trĩ của đông y :

Để điều trị bệnh trĩ, y học cổ truyền có rất nhiều cách giải quyết như: thuốc ngâm, thuốc đắp, thuốc xông, thuốc thang, trà dược, dược thiện… Trong đó phương pháp dùng trà dược đã tỏ ra có nhiều ưu điểm. Nhiều bệnh nhân rất vui mừng khi lựa chọn cho mình phương pháp này.

Bài 1: Hoa hòe, cỏ mực, lá đắng, lá đinh lăng, dau diếp cá, đương quy, bạch thược, bạch truật, cam thảo mỗi vị 200g (dược liệu ở dạng khô).

Cách chế: Các vị sao giòn, tán vụn, trộn đều bảo quản trong hộp kín tránh ẩm. Ngày dùng 35-40g hãm với nước sôi vào ấm chuyên, sau 10 phút là có thể dùng được. Uống dần trong ngày. 

Bài 2:
Ngũ gia bì 200g, củ đinh lăng 200g, bạch truật 200g, trần bì 100g, sơn tra 100g, phòng sâm 240g, sơn thù 200g, biển đậu 200g, cam thảo 200g, cỏ mần trầu 200g, ngân hoa 200g, thảo quả 100g.

Cách chế: Các vị sao giòn, tán vụn, trộn đều bảo quản trong hộp lín tránh ẩm. Ngày dùng 35-40g, hãm với nước sôi vào ấm chuyên, sau 10 phút có thể dùng được. Uống dần trong ngày. 

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com
 

2 comments: