Thursday, September 3, 2015

Dinh dưỡng trong vấn đề phòng ngừa bệnh trĩ

Phòng ngừa táo bón bằng cách ăn thức ăn giàu chất xơ. Các bữa ăn chính và bữa ăn phụ nên bao gồm chủ yếu là rau củ, trái cây, hạt và ngũ cốc. Hạn chế ăn thức ăn và thịt đã qua chế biến. Nếu cảm thấy thay đổi như vậy là quá đột ngột, hãy thực hiện một cách từ từ để tránh bị đầy hơi.



Hình minh họa. internet
Nếu như không thể ăn đủ lượng thức ăn có chất xơ cần thiết, hãy bổ sung vào chế độ ăn với thuốc làm mềm phân, chống táo bón hoặc bổ sung chất xơ. Tránh sử dụng thuốc nhuận tràng, thuốc này có thể gây tiêu chảy và gây kích ứng thêm các tĩnh mạch bị sưng.

Uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày; đặc biệt nếu như bạn là một người hiếu động hoặc sống trong khí hậu nóng, bạn sẽ cần uống nhiều nước hơn. Hãy kiểm tra với bác sĩ của bạn về lượng dung dịch cần thiết cho cơ thể và xem bạn có vấn đề gì với sức khỏe và cần phải uống thuốc không.

Kiểm soát lượng muối nạp vào cơ thể. Muối thừa trong chế độ ăn gây ra sự giữ nước, dẫn đến sưng tĩnh mạch, có bao gồm cả bệnh trĩ. 

Các cách chữa bệnh trĩ tại nhà
 
Cố gắng không ngồi liên tục quá lâu, nếu như bắt buộc, hãy nghỉ ngơi theo chu kỳ: nghỉ một lần sau một tiếng, đứng lên và đi vòng quanh khoảng 5 phút. Một các gối lót mềm có thể giúp cho việc ngồi trở nên thoải mái và giúp giảm lực ép và cơn đau của bệnh trĩ.

Thoa mỡ bôi trơn làm từ dầu hỏa (petroleum jelly) vào thành bên trong của hậu môn để giảm đau khi đi tiêu.

Chấm nhẹ hazel, một loại thuốc kháng viêm, trên vùng trĩ bị kích ứng để giảm ngứa và đau, hoặc sử dụng các loại kem hay thuốc mỡ dùng để giảm sưng và đau do trĩ (có thể mua tại các quầy thuốc mà không cần toa)

Tránh không gãi, điều này chỉ làm cho tình hình trở nên tệ hơn: các tĩnh mạch bị viêm trở nên kích ứng; vùng da xung quanh chúng bị tổn thương; và cảm giác ngứa càng tăng. Thay vào đó, để hết ngứa, hãy thoa kem hydrocortisone 1% (có thể mua tại các quầy thuốc mà không cần toa) lên vùng da bị ngứa (không thoa vào bên trong hậu môn, chỉ thoa bên ngoài) và đắp một túi lạnh. Một số loại kem thoa thông dụng dùng cho bệnh trĩ bán tại các quầy thuốc cũng có thể giúp giảm ngứa.

Nếu bạn cần thuốc giảm đau, hãy thử uống Tylenol. Tránh dùng ibuprofen hay aspirin, chúng có thể gây chảy máu.

Tắm thường xuyên để giữ cho khu vực hậu môn luôn sạch sẽ. Việc chà xát, đặc biệt là với xà bông, có thể làm tăng thêm cảm giác nóng rát và khó chịu.

Đừng cố rặn khi đi tiêu. Hãy ngồi đợi khoảng 5 phút và nếu không đi được, thì dừng rồi thử lại sau. 
Lau chùi một cách nhẹ nhàng. Nếu cảm thấy giấy vệ sinh gây khó chịu, hãy thử làm ướt nó trước, hoặc sử dụng bông gòn hoặc khăn giấy dùng cho trẻ em mà không chứa cồn. Việc rửa bằng nước sau đó lau khô có thể làm cho bạn thấy dễ chịu hơn.

Khi làm bất cứ việc gì mà đỏi hỏi sự gắng sức, hãy chắc chắn rằng bạn thở đều. Việc nín thở trong quá trình gắng sức rất là phổ biến, và nếu bạn làm vậy, bạn đang tự gây áp lực và góp phần gây đau và chảy máu trĩ. 

Làm thế nào để ngăn ngừa mắc bệnh trĩ?


Không nhất thiết là bạn đã có các triệu chứng hay đang dự định ngăn ngừa, một chế độ ăn và lối sống lành mạnh là cách tốt để ngăn ngừa trĩ. Tập thể dục thường xuyên cũng rất quan trọng, đặc biệt là nếu công việc mà bạn làm đòi hỏi phải ngồi nhiều. Tập thể dục giúp được bạn theo nhiều cách: kiểm soát cân nặng, ít bị táo bón, và tăng trưởng các nhóm cơ.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment