Tuesday, June 21, 2016

6 lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh trĩ

Khi bị bệnh trĩ cần làm gì để ngăn chặn và chữa trị bệnh hiệu quả nhất? Dưới đây là 6 lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh trĩ nên ghi nhớ thực hiện tốt sẽ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh đạt kết quả nhanh chóng. Chắc chắn các bạn không nên bỏ lỡ đâu nhé!

Về ăn uống


6 lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh trĩ
6 lời khuyên hữu ích dành cho người bệnh trĩ

– Người bệnh nên thường xuyên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ là các loại rau củ quả tươi có tác dụng giúp tăng cường tiêu hóa, nhuận tràng, chống táo bón. Các loại thực phẩm như khoai lang, rau cải, chuối, cam, quýt,… rất tốt cho người bệnh. Bên cạnh đó bạn nên uống nhiều nước mỗi ngày.

– Hạn chế ăn muối và kiêng các chất gia vị cay, nóng, cà phê, rượu, những thực phẩm chứa chất cafein. Muối có khuynh hướng giữ nước lại trong cơ thể, làm các tế bào và mạch máu trương căng, nặng hơn triệu chứng bệnh trĩ. Những gia vị cay, nóng và chất kích thích thường tạo cảm giác khó chịu khi phân đi qua hậu môn.

Tránh rặn khi đi đại tiện và làm việc mang vác nặng


Những việc làm trên sẽ gây áp lực lên thành mạch hậu môn khiến cho búi trĩ lòi ra ngoài nhiều hơn. Do bệnh trĩ do là những tĩnh mạch bị trương căng lên. Hành động gồng hay rặn làm cao áp huyết trong các mạch máu và làm trương căng chỗ trĩ nhiều hơn nữa. Lưu ý, nếu bạn chưa bị trĩ, hành động gồng hay rặn có thể khiến bạn mắc bệnh.

Chú ý tới cân nặng

Ở những người thừa cân, béo phì sẽ dễ mắc bệnh trĩ hơn. Bên cạnh đó, phụ nữ mang thai do trọng lượng và sức nặng của bào thai tạo ra một áp suất đè lên các tế bào và mạch máu tại hậu môn, dễ tạo bệnh. Do vậy, nếu bạn quá nặng cân, hãy giảm ăn và tập thể thao để giảm cân. Nếu bạn đang mang thai, nên nằm nghiêng về bên trái nhiều (20 phút trong 4 giờ). Hành động này làm giảm bớt sức ép của bào thai trên tĩnh mạch hậu môn.

Vệ sinh sạch sẽ hàng ngày, nhất là sau khi đi đại tiện

Đây là việc làm hết sức cần thiết khi điều trị bệnh trĩ. Bạn nên vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn hàng ngày, nhất là sau khi đi vệ sinh để chống bị viêm nhiễm. Bên cạnh đó, cần chú ý tới việc dùng giấy vệ sinh. Nếu không thích rửa, hãy chùi bằng loại giấy lau mặt bán trong hộp loại giữ ẩm (moisturized facial tissue), nó sẽ ít làm trầy chỗ trĩ hơn. Phải dùng giấy lau mặt vì hiện trên thị trường không có loại giấy vệ sinh có giữ ẩm – moisturized toilet tissue).

Ngâm nước ấm


Cách chữa bệnh trĩ đơn giản nhất là thường xuyên ngâm với nước ấm. Việc ngâm nước muối ấm (15 phút mỗi ngày) thường xoa dịu được cơn đau của trĩ và làm trĩ bớt sưng lên. Bạn có thể xả nước ấm trong bồn tắm vừa đủ ngập qua hậu môn rồi ngồi bó gối hay ngồi chồm hỗm trong bồn cho đến khi hết đau.

Chế độ sinh hoạt


Hết sức tránh đứng lâu, ngồi lâu, không nên ngồi xổm vì có thể ảnh hưởng đến sự tuần hoàn máu ở khoang xương chậu làm cho ứ máu tại các tĩnh mạch trĩ. Bạn nên dùng hố xí bệt, tăng cường hoạt động thể lực, đặc biệt là vận động cơ bắp.

Nên tập thói quen đi đại tiện đúng giờ, tốt nhất mỗi ngày nên đi một lần. Hạn chế sinh hoạt tình dục khi có các biểu hiện của bệnh trĩ. Tạo thói quen thường xuyên luyện tập thể dục thể thao gồm các bài tập nhẹ nhàng sẽ có tác dụng tăng cường lưu thông máu.

Ngoài ra bạn có thể áp dụng một số bài thuốc đông y chữa bệnh trĩ bằng các vị thảo dược tự nhiên cũng có tác dụng chữa trị bệnh rất tốt như dùng rau diếp cá, hoa thiên lý,…

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Hotline: 0987.404.608

XÓM ĐÌNH, THÔN PHÚ VINH, XÃ AN KHÁNH, HOÀI ĐỨC, HÀ NỘI

Website: luongynguyenthihien.com - Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment