Friday, August 28, 2015

Lời khuyên của bác sỹ với bà bầu trong việc phòng tránh trĩ

Bệnh trĩ là một vấn đề thường gặp ở mẹ bầu do sự giãn tĩnh mạch trong thai kỳ. Khi mang bầu, thai nhi phát triển lớn sẽ đè lên vùng bụng, chèn ép các mạch máu đặc biệt là các tĩnh mạch ở tầng sinh môn và đáy chậu, làm cho máu khó lưu thông dẫn đến sưng lên gây nên bệnh trĩ. 

phong-tranh-benh-tri-o-ba-bau
Hình minh họa. internet
Ngoài ra, táo bón trong thai kỳ khiến mẹ bầu phải rặn nhiều hơn trong mỗi lần đi cầu cũng là yếu tố làm cho bệnh trầm trọng hơn. Giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ thường tăng nặng khi thai nhi lớn dần, thai nhi tăng cân quá nhanh hoặc mẹ bầu mang đa thai, và càng sinh nhiều con, biểu hiện bệnh càng rõ rệt.

Để phòng chống bệnh trĩ trong thai kỳ, mẹ bầu cần tuân thủ theo những lời khuyên sau đây: 

Có chế độ ăn uống hợp lý. Bữa ăn hằng ngày của mẹ bầu nên có nhiều chất xơ từ rau xanh, hoa quả và các loại ngũ cốc. Chất xơ sẽ giúp tăng nhu động đường tiêu hóa để ngăn ngừa tình trạng táo bón. Ngoài ra, nó còn giúp cho hệ vi khuẩn có lợi ở đường ruột hoạt động tốt hơn. Một số thức ăn có tác dụng nhuận tràng giúp phòng và trị táo bón rất tốt như chuối, đu đủ, khoai lang, bưởi…

Tạo thói quen uống nhiều nước. Loại nước chủ yếu mà mẹ bầu nên dùng mỗi ngày là nước lọc hoặc nước sôi để nguội, có thể bổ sung thêm nước trái cây hoặc uống canh sẽ cung cấp cho cơ thể những vitamin và khoáng chất cần thiết.

Tập thói quen đi đại tiện vào một giờ nhất định trong ngày. Khi đi cầu nên có tâm lý thoải mái, không suy nghĩ đến việc khác dẫn đến tâm lý căng thẳng.

Có chế độ luyện tập thể dục phù hợp để giúp cải thiện nhu động đường ruột. Đi bộ nhẹ nhàng, bơi lội, tập hít thở sâu qua các bài tập yoga là những hình thức luyện tập hiệu quả để phòng chống táo bón và bệnh trĩ đối với bà bầu.

Mỗi lần ngồi nhà vệ sinh không nên lâu quá 10 phút vì nếu thời gian quá lâu sẽ dễ gây áp lực nhiều lên mạch máu xung quanh hậu môn.

Nếu bị táo bón thì không nên cố sức rặn. Mẹ bầu cũng không nên tự ý dùng thuốc chống táo bón, kể cả thuốc uống và thuốc thụt tháo hậu môn vì có những loại thuốc trị táo bón có thể gây hại cho thai nhi. Trong trường hợp này mẹ bầu nên tạo cho mình một tâm lý thoải mái và đến gặp bác sĩ để được chỉ định dùng thuốc cho an toàn nhất.

Nên luyện tập co cơ hậu môn hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối để giúp tăng sức mạnh cho cơ dưới xương chậu và cải thiện tuần hoàn máu ở các tĩnh mạch trĩ xung quanh hậu môn.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment