Saturday, August 29, 2015

Nhấn mạnh vấn đề ăn kiêng ở người mắc bệnh trĩ

Trĩ là bệnh giãn tĩnh mạch lưới do niêm mạc đoạn cuối trực tràng sa xuống và giãn tĩnh mạch vùng da hậu môn gây nở ra giãn rộng hình thành nên trĩ. Trung y cho rằng do phong thiêu thấp nhiệt, nội sinh, khí huyết không điều hoà dẫn đến kinh lạc bị ngăn trở, ứ huyết, tụ khí hạ chú hậu môn, đó là nguyên nhân chủ yếu hình thành nên bệnh trĩ.

Nguyên nhân bệnh và quá trình điều trị kéo dài có sự liên hệ nhất định đối với việc ăn uống thất thường, ví dụ ăn quá nhiều đồ nướng, chất béo, sinh lạnh, chất cay, đói khát hoặc uống rượu quá liều v.v. đều có thể gây phát bệnh trĩ. Vì những thực phẩm này sẽ khiến đường ruột tắc nghẽn, kinh lạc không mạnh, huyết mạch không thông, thấp nhiệt hạ chú từ đó dẫn đến huyết quản hậu môn trực tràng giãn rộng, phình ra, hình thành nên trĩ.
Vì sao người mắc bệnh trĩ phải nhấn mạnh ăn kiêng?
Vì sao người mắc bệnh trĩ phải nhấn mạnh ăn kiêng?

Do vậy có thể thấy rằng, chú ý ăn uống hợp lý là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa bệnh trĩ. Để tránh làm trầm trọng thêm bệnh, trong ăn uống thường ngày người bệnh cần phải tránh phàm ăn tục uống, tiết chế các chất cay, kích thích.

Ăn nhiều các loại rau xanh chứa nhiều vitamin và có thể gia tăng nhu động đại tràng như: rau cần, cải xanh, rau chân vịt, cải bắp, mướp v.v. . đối với những người bị bệnh táo bón lại càng nên dùng. Việc ăn uống của người bệnh trĩ có ba điều kiêng kị sau: 

1 – Kiêng ăn những thực phẩm có tính cay và kích thích. 
Người bệnh nên ăn kiêng những thực phẩm có tính cay, kích thích như: ớt, tỏi sống, hành sống, cải bẹ, gừng v.v. Vì những loại thực phẩm này có thể kích thích gây xung huyết và giãn rộng huyết quản vùng hậu môn trực tràng, gây ra cảm giác đau và xệ xuống khi đại tiện, từ đó làm khởi phát hoặc gia tăng bệnh trĩ. 

2 – Kiêng “tham ăn tục uống”.
Rất nhiều người có thói quen xấu “nhìn rau ăn cơm”, thức ăn kém thì ăn ít, lúc ăn ngon thì ăn mạnh, ăn quá nhiều chất béo ngọt, nhiệt lượng cao, dầu mỡ nhiều như: Sôcôla, thịt mỡ, nếu như ăn quá no sẽ ảnh hưởng đến chức năng dạ dày.

Khiến tỳ vị hư tổn, thấp nhiệt đàm ứ nội sinh, khí huyết ngưng trệ, thường xảy ra chảy máu trĩ đặc biệt sau khi ăn no uống nhiều bụng phình to, áp lực khoang bụng tăng cao gây ảnh hưởng đến sự hồi lưu của máu ở vùng tĩnh mạch trĩ, khiến bệnh thêm nặng. 

3 – Kiêng uống rượu.

Trung y cho rằng bệnh trĩ phần nhiều thuộc về thấp nhiệt, uống rượu có thể trợ giúp thấp nhiệt thêm nặng, hơn nữa rượu còn khiến xung huyết, làm giãn rộng tĩnh mạch vùng trĩ, khiến trĩ sưng tấy, trên lâm sàng phát hiện thấy nhiều người bệnh trĩ đặc biệt mẫn cảm với rượu, sau khi uống rượu khoảng nửa giờ là sẽ cảm thấy khó chịu ở hậu môn, sau đó có thể đại tiện ra máu, nếu là rượu nặng, hậu quả của nó càng nghiêm trọng. Vì vậy người bị bệnh trĩ nên kiêng uống rượu.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com


1 comment: