Monday, November 30, 2015

Bệnh trĩ và những cây rau củ quen thuộc

Bệnh trĩ – dân gian còn gọi là Thoát giang, Lòi dom, Sa dom hay Lòi con trê. Bệnh hình từ sự co dãn quá mức hay chính là sự phình đám rối tĩnh mạch ở phần mô cơ xung quanh hậu môn.

Bệnh trĩ ở Việt Nam hiên nay cũng nằm trong nhóm phổ biến và dễ mắc hàng đầu trong phân khúc các bệnh lỹ vùng hậu môn với nguyên nhân gây bệnh chính là do áp lực cuộc sống và thói quen ngôi nhiều nhất là những người làm ngồi văn phòng lâu năm hay những ai mắc bệnh táo bón lâu năm.

Do bệnh phát ra tại phần vùng kín đáo, nhạy cảm nên những ai mắc phải rất ngại ngùng khi đi khám và hay để lâu ngày mà bệnh trĩ thêm nặng. Dù mắc trĩ nội hay trĩ ngoại thì việc cân bằng lại dinh dưỡng và hoạt động sinh hoạt trong cuộc sống hàng ngày là rất cần thiết.

Thực tế thì không chỉ ngày nay, mà từ xưa, bệnh trĩ cũng rất nhiều người mắc phải và với tính nhạy cảm của căn bệnh, dân gian ta đã tự mày mò và truyền lưu cho nhau những bài thuốc đơn giản với các loại cây cỏ quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

thảo dược chữa bệnh trĩ

Bồ kết có tác dụng chữa bệnh trĩ hiệu quả

Bồ kết

Đây chính là loại mà ta hay nói đến trong việc dùng để đun nước gội đầu cho tóc mượt mà, óng ả. Cách dùng với loại cây này để chữa trĩ ngoại là lấy tầm 15 quả bồ kết cho đun với nửa thùng nước đun sôi thật kỹ rồi đổ ra chậu to. Để cho đến khi nước còn hơi ấm thấy sờ tay vào được thì người bệnh ngồi vào chậu để ngâm. Ngâm cho đến khi nước nguội thì nhẹ nhàng lấy tay đẩy cho dom thụt vào và đóng băng lại để giữ nguyên vị trí.

Sau đó lấy 5 quả Bồ kết tẩm sữa, nướng giòn, tán cho thật mịn hào với mật, đường đặc hoặc thịt quả táo khô cho vừa dẻo để viên thành các viên thuốc to như hạt đậu to. Mỗi ngày dùng uống khoảng 20 viên cho đến hết thì thôi.

Hạt bìm bìm

Bài thuốc này dùng để chữa chứng trĩ nội ỉa hay bị vọt ra máu tươi, có khi máu ra rất nhiều thì có thể sử dụng bài thuốc dưới dây.

Lấy khoảng 200 gram Hạt bìm bimg với 30 quả Bồ kết cho vào một gáo nước để ngâm trong ba ngày đêm. Gạn nước, bỏ Bồ Kết và chỉ lấy Hạt Bìm bìm. Sau đó lại cho Hạt bìm bìm vào đun chung với 2 chén rượu gạo, đun đến khi cạn thì đem sấy khô, tán nhỏ và trộn với mật cho dẻo để viên lại.

Viên hỗn hợp thành các viên thuốc to như hạt ngô rồi mỗi ngày uống ba lân, mỗi lần 7 viên và uống với chút rượu hoặc nước lọc.

Sau khi uống thấy ỉa ra phân có lẫn chất vàng nhớt thì không đáng ngại. Khi bệnh giảm đi thì chỉ cần uống mỗi ngày 5 viên với nước cháo hay nước cơm. Dù đã khỏi ỉa ra máu thì vẫn uống tiếp cho đến hết chỗ thuốc ấy.

Bài thuốc này giúp cầm giữ máu, trành được việc mất máu quá nhiều và giúp giảm nhẹ tình trạng đau của bệnh trĩ nội.

Cải củ

Không chỉ là một loại củ dùng muối chua ăn ngon mà Cải củ còn có công hiệu chữa trị nhiếu bệnh khác nhau. Khi bị bệnh trĩ ngoại, thoát giang hãy còn ở mức độ nhẹ thì ta có thể dùng cách dưới đây chữa trị:

Nếu nhẹ, mới chớm mắc thì rửa sạch bằng nước ấm sau đó ấn nhẹ nhàng vào trong và băng lại giữ nguyên. Sau đó lấy Củ cải giã nát buộc vào rốn. Khi thấy chỗ buộc rốn phỏng len mụn ngứa thì cởi ra, rửa sạch và đốt lá Cải củ rắc lên vết mụn cho khô hết nước phỏng.

Lá Dâu

Bị bệnh trĩ ngoại thì có thể dùng Lá Dâu đun kỹ lấy nước nóng. Sau khi đun thì bỏ xác lá dâu, lấy phần nước nóng đấy lúc hơi ấm để rửa sạch hậu môn, dom. Rửa xong nhẹ nhàng đẩy dom thụt lên và băng buộc lại.

Lá Hẹ

Lấy một nắm to lá Hẹ giã xào chia làm 2 phần và bọc lạy trong 2 miếng vải mỏng để chữa bệnh trĩ nội, thoát giang.

bệnh trĩ gây đau đớn và phiền toái cho người bệnh

Bệnh trĩ gây đau đớn và nhiều phiền toái cho người mắc bệnh

Chườm vào dom một bọc ngay khi còn ấm, bọc còn lại cho vào nồi rang để trên bếp cho nóng. Khi nào bọc chườm nguội thì lại lấy bọc trên bếp chườm. Cứ làm liên tục tầm một tiếng đồng hồ mỗi ngày thì thôi.

Lá cây Ích Mẫu

Bệnh trĩ gây khó khăn trong việc bài tiết, nhiều khi đi nặng có thể bj ra máu tươi. Người bị có thể lấy Lá ích mẫu tươi giã vắt lấy một nửa bát nước hoà với chút muối để uống cầm máu.

Lá Rau Sam

Với bệnh trĩ ngoại mới phát sinh có thể lấy lá Rau Sam luộc chín ăn hàng ngày, nước luộ đem dùng xông hơi và rửa phần mụn trĩ cho sạch sẽ. Áp dụng hàng ngày độ một tháng sẽ khỏi.

Khi mắc bệnh trĩ thì rất hay có hiện tượng đau sưng dom đít, để giảm đau lấy lá rau sam đun sôi với chua me đất để xông hơi và rửa ráy mỗi ngày 1- 2 lần.

Củ tỏi

Không chỉ là một gia vị quen thuộc, Tỏi còn được công nhận trong việc tốt cho sức khoẻ, chống viêm và tăng đề kháng cho cơ thể con người. Bởi vậy, khi mắc bệnh trĩ thấy hiện tương mụn trĩ sưng đau khó chịu có thể dùng cuống tỏi cho vào nồi than hồng đốt thành khói rồi dùng chính khói đó xông vào phần mụn trĩ sẽ giảm đau đơn, bớt sưng nhanh hơn.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment