Thursday, November 5, 2015

Chảy máu do trĩ phân biệt với một số bệnh khác.

Khi bị bệnh trĩ thường xuất hiện triệu chứng đại tiện ra máu dễ nhầm lẫn với một số bệnh khác cũng có biểu hiện như thế. Vậy phân biệt trĩ với các bệnh khác như thế nào.


  • Phân biệt chảy máu trĩ và chảy máu do nứt hậu môn.

Cả hai loại bệnh này đều chảy máu đỏ tươi, chỉ khác nhau ở chỗ, bệnh trĩ chảy máu thường không cảm thấy đau. Chảy máu trĩ phần lớn do cục phân cọ xát với niêm mạc tĩnh mạch bị phình giãn (tức là niêm mạc trĩ nội) gây ra. Vì niêm mạc trĩ nội chịu sự chi phối của thần kinh nội tạng, bình thường không cảm thấy đau. Vì vậy chảy máu trĩ không thấy đau. Những vết nứt hậu môn nằm ở rìa hậu môn, đa số là do cục phân khô kết dính, cọ xát làm rách phần da rìa hậu môn gây ra. Vì da ở rìa hậu môn chịu sự chi phối của thần kinh nên cảm giác đau đớn rất rõ rệt, có bệnh nhân bị nứt hậu môn, sau khi đi đại tiện thậm chí bị đau suốt mấy tiếng, vì vậy chảy máu do nứt hậu môn rất đau.

Khi nứt hậu môn đi đại tiện ra máu và bị đau. Họ sợ không dám đi đại tiện, càng sợ đại tiện thì phân càng bị khô cứng, càng khó bài tiết. Đây chính là nguyên nhân làm rối loạn bài tiết, làm phản xạ đi đại tiện bình thường bị phá vỡ, dễ gây ra táo bón, rồi từ đó dễ dàng gây ra bệnh trĩ. Vì vậy nứt hậu môn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Nứt hậu môn càng nặng thì đi đại tiện càng đau. Cứ như thế tạo nên một vòng tuần hoàn ác tính, có thể phát triển thành nứt hậu môn ngoan cố, không khỏi thậm chí làm tinh thần người bệnh bất thường. Vì vậy, nứt hậu môn ngoan cố cần phải sớm kịp thời chữa trị triệt để, tránh gây đau đớn, phòng chống nhiều chứng kéo theo khác. Đặc biệt việc phòng chống phân khô kết dính và táo bón, là biện pháp cơ bản để phòng chống nứt hậu môn.
Còn phải chỉ ra rằng, trong lâm sàng nếu trĩ và nứt hậu môn cùng tồn tại sẽ khó phân biệt chảy máu do nguyên nhân gì, cần phải kiểm tra tỉ mỉ, mới có thể chẩn đoán chính xác.

chảy máu do trĩ
Phân biệt chảy máu do trĩ và các bệnh khác.

  • Phân biệt bệnh trĩ chảy máu và bệnh thịt treo trực tràng chảy máu.

Chảy máu trĩ và chảy máu do thịt treo trực tràng, thường đều không cảm thấy đau, đây là đặc điểm chung. Đặc điểm khác nhau là ở chỗ, chảy máu do thịt treo trực tràng thường gặp ở trẻ nhỏ, còn chảy máu do trĩ lại ít gặp ở trẻ nhỏ. Cuối cùng để phân biệt phải dùng ngón tay sờ trực tràng và soi trực tràng. Nếu là thịt treo trực tràng, khi dùng ngón tay sờ trực tràng, có thể sờ thấy u thịt nhỏ trong trực tràng, hoặc soi trực tràng có thể thấy cục thịt thừa. Còn ở chảy máu do trĩ là cục trĩ, tĩnh mạch phình giãn nằm ở trên hoặc dưới vùng lược, chất mềm và khác hoàn toàn với u thịt thừa trực tràng.

  • Phân biệt bệnh trĩ chảy máu và bệnh ung thư trực tràng.

Chảy máu trĩ và chảy máu ung thư trực tràng, thường đều không cảm thấy đau, đây là điểm giống nhau giữa hai loại. Những người bệnh bị chảy máu trĩ thường chảy máu đỏ tươi, máu bám vào mặt cục phân, con chảy máu ung thư trực tràng là do ung thư xâm nhập niêm mạc trực tràng làm bề mặt bị thối rữa rồi gây ra chảy máu, máu và phân lẫn lộn, màu đỏ sậm, trong lâm sàng gọi là đại tiện kiểu mứt hoa quả. Kiểm tra soi kết tràng có thể thấy chỗ sưng loét của ung thư trực tràng, đó là căn cứ chủ yếu nhất để phân biệt với chảy máu trĩ.
Không phải lúc nào đại tiện ra máu cũng mắc bệnh trĩ. Chính vì vậy, chúng ta cần phải phân biệt trĩ với các biểu hiện của những bệnh khác để có thể phát hiện và điều trị đúng bệnh.
Nguồn: Sưu tầm.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment