Thursday, November 5, 2015

Chích xơ búi trĩ và biến chứng có thể xảy ra

Chích xơ búi trĩ là một trong những phương pháp điều trị bệnh trĩ phụ thuộc khá nhiều vào kinh nghiệm của bác sĩ. Phương pháp này có thể để lại những biến chứng nguy hiểm. 
Chích xơ búi trĩ là một trong những thủ thuật điều trị bệnh trĩ được áp dụng cho bệnh nhân trĩ nội độ 1 và 2, khi chưa xuất hiện biến chứng và niêm mạc che phủ bên trên không cảm nhận được cảm giác. Mục đích của chích xơ là tạo phản ứng xơ hóa vùng dưới niêm mạc, tạo mô xơ làm cho trĩ nhỏ lại và tiêu trừ dần dần.
- Nếu chích quá nhiều thuốc thì niêm bị loét gây xuất huyết nhiều. Trường hợp này có thể phải khâu cầm máu chỗ chảy. 
- Chích quá sâu, thuốc đổ ra ngoài trực tràng có thể gây đau nhức sốt, tiểu ra máu và viêm tiền luyệt tuyến. Các tình huống này phải dùng kháng sinh chích tĩnh mạch.
- Sau khi chích xơ hóa búi trĩ có thể có biến chứng nhưng biến chứng trầm trọng thì rất hiếm khi thấy.

Chính xơ búi trĩ

Biến chứng của chích xơ hóa búi trĩ

1. Chảy máu.

- Nếu chích thẳng vào cuống trĩ có thể phạm nhánh của động mạnh trĩ gây nên chảy máu nhiều.
- Về điều trị chỉ cần chích thêm thuốc vùng dưới niêm mạc chung quanh điểm chảy máu hoặc dùng một gạc nhỏ tẩm Adrenaline nồng độ 1/1000 đè chặt vào chỗ chảy máu trong vài phút. Chúng ta cũng có thể dùng các thắt dây thun vùng bị chảy máu.

2. Trĩ sa.

- Biến chứng này thấy khi chích xơ búi trĩ độ III. Hiện tượng sưng phù và sa ra kích thích khiến bệnh nhân mắc cầu liên tục. Bệnh nhân rặn đi cầu khiến trĩ sa thêm, chảy máu và thuyên tắc nếu không được đẩy lên.
- Về điều trị chỉ cần đẩy trĩ lên được và cho bệnh nhân nằm nghỉ trên giường 24 đến 48 giờ cho đến khi búi trĩ bớt sưng phù.

3. Nhiễm trùng ổ loét do chích xơ.

- Tình trạng này xảy ra khi chúng ta chích trực tiếp thuốc vào niêm mạc hay tại một điểm chúng ta chích thuốc quá nhiều.
- Loét xảy ra sau khi chích xơ độ một tuần lễ. Ổ loét giới hạn rõ, bờ cứng dễ lầm với tổn thương ung thư. Theo dõi lâu dài ổ loét có thể không có triệu chứng hoặc gây chảy máu.
- Máu thường chảy không đáng kể nhưng cũng có khi chảy rất nhiều khiến phải truyền máu.
- Khoảng 3 đến 6 tuần nữa thì ổ loét lành sẹo và dĩ nhiên trong thời gian này không nên chích xơ tiếp nữa.
- Về điều trị chỉ cần dùng một gạc nhỏ tẩm Adrenalne nồng độ 1/1000 đè chặt vào chỗ chảy trong vài phút. Chúng ta cũng có thể dùng các thắt dây thun vùng bị chảy máu.

4. Biến chứng hiếm.

- Gồm có:
+ Áp xe dưới niêm mạc tại chỗ chích xơ. Biến chứng này thường tự vỡ, tự khỏi.
+ Tiểu ra máu và áp xe tiền liệt tuyến do chúng ta chích sâu quá.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh trĩ khá hiệu quả. Tùy vào tình trạng của bệnh mà có thể lựa chọn các phương pháp cho phù hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần sớm phát hiện và điều tránh tình trạng để bệnh nặng hơn do tâm lý e ngại. Điều trị trĩ bằng Đông y là cũng là một trong những phương pháp rất hiệu quả lại có thể trị bệnh tận gốc và không gây ra tác dụng phụ. 
Nguồn: Sưu tầm.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment