Friday, November 20, 2015

Nguy hiểm khi đại tiện ra máu.

Biến chứng đại tiện ra máu về lý thuyết y học thì có rất nhiều, tuy nhiên cho dù là biến chứng đại tiện ra máu gì thì hậu quả của nó cũng không thể coi thường.

Hiện tượng đại tiện ra máu.

Máu khi đại tiện đột nhiên xuất hiện có màu đỏ tươi, hoặc phủ lên lớp phân hoặc lẫn vào phân, có thể nhỏ thành giọt thậm chí là phun ra hoặc chỉ thấy khi chùi bằng giấy vệ sinh. Tuy nhiên cho dù là trường hợp nào cũng không thể coi thường.
- Đại tiện có máu có thể do biến chứng đường ruột gây nên, mà nhiều hơn là xuất huyết trực tràng. Nói về tính chất của biến chứng, các biến chứng ác tính, chứng viêm, biến dạng đều có thể gây đại tiện ra máu. Sắc máu càng đỏ thì bộ phận chảy máu càng gần hậu môn.
- Người lớn tuổi xuất hiện biểu hiện đại tiện ra máu thì cần phải chú ý hơn cả thanh niên. Đó là vì cùng với tuổi tác, các biến chứng trực tràng ( bao gồm lành tính và ác tính) càng tăng lên rõ rệt.

Đi ngoài ra máu có thể là biểu hiện của một số bệnh.


nguy hiểm khi đại tiện ra máu
Đại tiện ra máu là biểu hiện của nhiều bệnh.
(Ảnh minh họa: Internet)

Bệnh trĩ: Khi bị trĩ ngoại có thể sờ thấy mấu mềm ở cửa hậu môn, còn trĩ nội thì không sờ thấy. Lượng máu nhiều và không lẫn vào phân, có lúc chỉ nhìn thấy trên giấy vệ sinh có máu. Khi ra máu thường thấy phân rắn hoặc phải dặn mạnh. Trực tràng, biến chứng ác tính đại tràng: những năm gần đây, những bệnh này tăng lên ngày càng rõ rệt, tỉ lệ mắc bệnh tăng lên 3-4 lần. Khi phát bệnh chúng ta có thể thấy một ít máu phủ lên bề mặt phân.
Cùng với sự phát triển của bệnh, lượng máu ngày càng tăng, cũng có thể thấy phân loãng, thậm chí là tắc ruột ( không đại tiện được, không đánh dắm được, nôn, đau bụng....), phân có thể có mùi hôi thối đặc trưng do các dịch nhờn và các mô ác tính gây ra. Nếu toàn thân xuất hiện triệu chứng như kém ăn, gầy đi, thiếu máu, phù nề... thì đó là giai đoạn muộn của bệnh.
Viêm loét đại tràng: Sắc máu có màu tươi hoặc thẫm, hầu hết lần nào đại tiện cũng có máu, mủ, thường có kèm đau bụng, tiêu chảy, tái phát nhiều lần hoặc kéo dài không khỏi.
Polyp đại tràng: Có người lành tính, có người ác tính (như: polyp dạng u tuyến, u tuyến dạng nhung mao), tỉ lệ phát bệnh tăng cao cùng với độ tuổi, có thể có một hoặc nhiều polyp, thường đại tiện ra máu liên tục, máu đỏ tươi, lượng máu thường không nhiều, máu không lẫn vào phân, phân không có biến đổi gì đặc biệt.
Các bệnh đường tiêu hóa: Máu có màu đen hoặc đỏ thẫm, bộ phận bị chảy máu thường là đoạn trên đường tiêu hóa. Nếu máu màu đỏ thì thường là bị chảy máu đoạn dưới đường tiêu hóa.
Viêm kết tràng do loét, bệnh lỵ: Thường kèm theo dịch nhầy hoặc mủ, kèm theo đau bụng dưới, sốt, đại tiện nhiều lần.
Nứt kẽ hậu môn: Máu màu đỏ tươi, nhỏ giọt hoặc chỉ thấy trên giấy vệ sinh. Nếu mới bị nứt kẽ, sau khi đại tiện sẽ thấy đau dữ dội.
Các bệnh toàn thân khác như: Bệnh máu trắng, máu không đông, và các bệnh truyền nhiễm ít gặp khác. Đồng thời với việc đại tiện ra máu, các bộ phận khác có thể cũng bị chảy máu.

nguy hiểm khi đại tiện ra máu
Đại tiện ra máu có thể nguy hiểm hơn bạn nghĩ.
(Ảnh minh họa: Internet)

Một số nguy hiểm khi đại tiện ra máu.

Bị đi ngoài ra máu lần đầu, rất nhiều người cho rằng không đáng ngại, sẽ có thể tự khỏi. Thực tế, đại tiện ra máu cũng giống như các bệnh khác, có thể chuyển biến nặng lên, nếu kéo dài lâu sẽ giống như cài sẵn một quả bom trong cơ thể, một khi phát nổ sẽ dẫn đến một loạt các bệnh khác và đại tiện ra máu trong thời gian dài.
Thứ nhất: Bị đi ngoài ra máu có thể gây thiếu máu do mất máu nhiều.
  • Nếu chảy máu thể nặng thường thấy huyết áp tụt, mạch nhanh, nhỏ khó bắt, có thể bị ngất, rối loạn ý thức hoặc có sốc do chảy máu.
  • Thể vừa thì thường thấy da xanh, tim đập nhanh, tiểu ít, chân tay lạnh.
  • Thể nhẹ thì các triệu chứng kín đáo hơn: mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, xây xẩm mặt mày, gai rét toàn thân.
Thứ hai: Do dịch nhầy kích thích da có thể gây ngứa và viêm da hậu môn.
Ngoài ra, đi ngoài ra máu còn là dấu hiệu sớm của chứng u nang hậu môn trực tràng ác tính. Do tình trạng đại tiện kèm máu và trĩ gẫn giống nhau nên thông thường khó phân biệt, hơn nữa, một số người lại không coi trọng bệnh, bỏ qua giai đoạn đầu bệnh u nang ác tính, gây nên hậu quả nghiêm trọng.
Lưu ý: Để phòng ngừa đại tiện ra máu, cần phải lưu ý về chế độ sinh hoạt, tập luyện, đặc biệt là chế độ ăn uống, nên ăn nhiều thức ăn nhiều chất xơ. Khi bị đi ngoài ra máu, bạn nên đến các chuyên khoa để thăm khám xác định nguyên nhân và chữa trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm.
Nguồn: Sưu tầm.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment