Wednesday, November 11, 2015

Biến chứng có thể xảy ra sau khi thắt búi trĩ.

Thắt búi trĩ là một phương pháp khá an toàn ít xảy ra biến chứng tuy nhiên một khi xảy ra thì sẽ rất nặng.

Thắt trĩ bằng dây thun là phương pháp được dùng rộng rãi nhất ở Mỹ từ năm 1958 đến năm 1963. Thắt búi trĩ là thủ thuật thắt đáy búi trĩ bằng một sợi dây thun – một phương pháp đơn giản, an toàn. Mặc dù các biến chứng ít xảy ra nhưng một khi xảy ra thì rất nặng. Do đó, chúng ta cũng cần nắm rõ để phòng tránh nếu lựa chọn phương pháp này.

biến chứng của thắt búi trĩ
Biến chứng có thể xảy ra khi thắt búi trĩ
(Ảnh minh họa: Internet)

Biến chứng thắt búi trĩ bằng dây thun.

  • Nhiễm trùng huyết.

- Phù và thuyên tắc sau khi thắt dây thun gây sưng và đau. Biến chứng nguy hiểm nhất là nhiễm trùng, có thể do hoại tử mô do thắt. Được mô tả lần đầu tiên vào năm 1980, biến chứng hiếm này gần như chỉ thấy ở bệnh nhân nam trẻ. Bệnh nhân bị sốt gây đau vùng chậu hay vùng tầng sinh môn và tiểu khó.
- Sau thắt dây thun mà bệnh nhân có triệu chứng này phải thăm khám ngay. Có khi cần gây mê mới khám đầy đủ vùng tầng sinh môn.
- Nhiễm trùng với vi trùng Clostridium có thể gây tử vong vì thế cần cho kháng sinh liều cao ngay khi nghi ngờ biến chứng này. Cần mổ cắt lọc loại mô hoại tử và lấy bỏ dây thun.
- Khi nhiễm trùng quá nặng cần làm hậu môn nhân tạo để cứu mạng bệnh nhân.

  • Xuất huyết.

- Xuất huyết trễ có thể xảy ra vào ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 sau khi búi trĩ rụng sau thắt. Tuy rằng hiếm thấy nhưng thầy thuốc cần nói rõ cho bệnh nhân biết để họ trở lại khám ngay khi xảy ra biến chứng.
- Xuất huyết nặng cần mổ khâu cầm máu.

  • Loét

- Vết loét sau thắt dây thun có thể lan rộng trong ống hậu môn và tạo ra nứt kẽ hậu môn. Biến chứng này này nên điều trị bảo tồn trừ khi kéo dài nhiều tuần lễ không khỏi.

Những lưu ý sau khi thắt búi trĩ

Để phòng ngừa những biến chứng có thể xảy ra, sau khi tiến hành thắt búi trĩ cần phải chú ý:
- Trọn tuần lễ sau bệnh nhân không được hoạt động nặng. Trong 48 đến 72 giờ đầu tiên khi có cảm giác mắc rặn bệnh nhân phải ngồi ngâm nước ấm.
- Bệnh nhân phải ăn lỏng để tránh gây rặn nhiều khi đi tiêu. Nếu cần có thể dùng thuốc nhuận trường nhẹ.
- Nếu đau nhiều có thể cho bệnh nhân uống propoxyphen. 

Đối với phương pháp thắt búi trĩ cần phải chú ý:

  • Thắt trĩ bằng dây thun là thủ thuật được dùng rộng rãi để điều trị trĩ nội không được sử dụng trong điều trị trĩ ngoại. Nếu các triệu chứng vẫn tồn tại sau 3 đến 4 lần thắt trĩ, cần đặt vấn đề điều trị phẫu thuật.
  • Không được dùng phương pháp thắt trĩ nếu không đủ mô để kéo vào lòng dụng cụ thắt trĩ và chỉ áp dụng đối với búi trĩ nhỏ.
  • Thủ thuật thắt trĩ không được áp dụng để điều trị trĩ độ 4.
Nguồn: Sưu tầm.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment