Friday, November 27, 2015

Nguyên nhân gây bệnh trĩ


Bệnh trĩ hay còn được biết đến là bệnh lòi dom, hiện nay nó là một bệnh khá phổ biến không phân biệt giới tính và tuổi tác mắc bệnh. Bệnh thường gặp ở những người có công việc phải ngồi lâu, hay đứng lâu quá ở một chỗ, ít hoạt động như nhân viên văn phòng,lập trình viên, công nhân nhà máy, tài xế lái xe...



Hình ảnh minh họa bệnh trĩ


Bệnh trĩ



Bệnh trĩ là do sự co giãn quá mức ở các đám rối tĩnh mạch nơi xung quang khu vực hậu môn, chúng bị phình bất thường sẽ gây nên bệnh trĩ. Bệnh thuộc bênh ở tổ chức mô, trong đó máu sẽ ứ đọng làm cho tĩnh mạch bị giãn và phình ra do chất lượng của các mô tĩnh mạch yếu.

Bệnh trĩ bao gồm có trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp ( bị cả trĩ nội và trĩ ngoại).

- Trĩ nội: là các búi trĩ xuất hiện ở trong ống hậu môn.

- Trĩ ngoại: là khi trĩ xảy ra ở gần lỗ hậu môn, có thể có tụ máu phát triển gây đau đớn.

Bệnh trĩ tuy rằng không phải là một bệnh hiểm nghèo, gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không chữa trị kịp thời thì nó sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến hiệu suất công việc và cuộc sống của người bệnh.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ



- Do giải phẫu học: khi cơ thể người ở trạng thái đứng hoặc ngồi quá lâu, vùng trực tràng là bộ phận nằm dưới, chịu áp lực của phân và nội tạng, lượng máu được đang vận chuyển trong tĩnh mạch theo hướng đi lên trên trực tràng bị cản trở, dễ phát sinh và phình to dẫn đến trĩ.

- Do yếu tố di truyền: nếu người bệnh bẩm sinh có thành tĩnh mạch mỏng yếu, khả năng kháng lực kém, không chịu áp lực của huyết quản từ đó tĩnh mạch dần dần bị phình to ra.

- Do công việc: người có công việc bắt buộc phải đứng, ngồi nhiều hoặc phải đi lại nhiều đều ảnh hưởng đến sự vận động của máu trong tĩnh mạch, làm giảm sự lưu thông máu trong vùng chậu gây ra sung huyết ở các cơ quan nội tạng trong ổ bụng làm cho tĩnh mạch trĩ bị căng lên quá cỡ. Bên cạnh đó, người bệnh vận động ít, nhu động ruột giảm, thời gian đại tiện kéo dài, dần dần gây ra trĩ.

- Do thói quen ăn uống không hợp lý: vùng hậu môn bị nóng, hoặc bị lành quá mức cũng gây ra táo bón hoặc tiêu chảy. Uống nhiều rượu, hay các đồ cay nóng đều gây nên những kích thích không tốt ở vùng trực tràng hậu môn, làm cho tĩnh mạch trĩ dễ bị sung huyết, ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong tĩnh mạch, làm giảm khả năng chịu lực của thành tĩnh mạch.

- Tĩnh mạch trong hậu môn chịu áp lực ngày càng lớn: những bệnh sơ cứng gan, sung huyết gan, hoặc bệnh tim làm cho tĩnh mạch hậu môn bị sứng huyết, gia tăng áp lực trong ổ bụng gia tăng, cản trở quá tình tuần hoàn máu trong ttrực tràng.

- Áp lực ổ bụng tăng cao: các bệnh u trong ổ bụng, u nang buồng trứng, u tử cung. Phì đại tuyến tiền liệt, mang thai, đi đại tiện lâu, ăn quá no, đều là áp lực trong ổ bụng gia tăng, cản trở quá trình tuần hoàn máu trong tĩnh mạch.

- Viêm nhiễm ở bộ phận hậu môn: có nhiều trường hợp mắc bệnh trĩ do bị viêm cấp tính, mãn tính ở hậu môn, cũng làm cho tĩnh mạch bị phình to và gây ra trĩ.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN

LƯƠNG Y: NGUYỄN THỊ HIỀN

Điện thoại: 0987.404.608

Địa chỉ: Xóm Đình, thôn Phú Vinh, xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội

Website: luongynguyenthihien.com | Email: luongynguyenthihien@gmail.com

No comments:

Post a Comment